Hà Nội: Loạt dự án ‘ôm’ đất vàng được gia hạn vẫn... nằm im 'trơ gan cùng tuế nguyệt'

Vài chục dự án ở Hà Nội chậm tiến độ, ‘ôm’ đất cả chục năm nhưng không bị thu hồi mà được gia hạn để tiếp tục triển khai. Thế nhưng, tại nhiều dự án hiện vẫn trong tình cảnh bỏ hoang, chưa thấy dấu hiệu triển khai…

Hà Nội: Loạt dự án ‘ôm’ đất vàng được gia hạn vẫn... nằm im 'trơ gan cùng tuế nguyệt'

Dự án ở B12 Nam Trung Yên… vẫn đang là sân bóng

Hà Nội: Loạt dự án ‘ôm’ đất vàng được gia hạn vẫn... nằm im trơ gan cùng tuế nguyệt - Ảnh 1.

Dự án tổ hợp gara cao tầng, thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn và căn hộ tại nằm tại ô đất B12 Nam Trung Yên ở phường Trung Hòa (Cầu Giấy).

Dự án Tổ hợp gara cao tầng, thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn và căn hộ nằm tại ô đất B12 Nam Trung Yên ở phường Trung Hòa (Cầu Giấy) của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Sao Phương Bắc được giao đất từ năm 2010.

Từ nhiều năm trước, dự án đã được giới thiệu có tổng vốn đầu tư ban đầu dự kiến lên đến hơn 980 tỷ đồng. Nếu triển khai thành công, dự án sẽ có tòa nhà gara cao tầng nhằm giải tỏa áp lực thiếu chỗ gửi xe cho khu vực lân cận, 1 khách sạn kết hợp văn phòng cho thuê 19 tầng và 1 tòa chung cư 25 tầng với trên 390 căn hộ.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, 10 năm trôi qua, dự án này vẫn chưa được triển khai.

Hà Nội: Loạt dự án ‘ôm’ đất vàng được gia hạn vẫn... nằm im trơ gan cùng tuế nguyệt - Ảnh 2.

Giao đất chục năm nhưng hiện tại dự án vẫn là bãi đất không

Theo tìm hiểu, sở dĩ dự án này không bị thu hồi là do doanh nghiệp dùng ‘chiêu’ xin điều chỉnh dự án. Theo đó, dự án trước đây gồm 3 công trình cao 4, 19 và 25 tầng (chưa kể tầng kỹ thuật, mái), nay đã xin được điều chỉnh chiều cao lên thành 39 – 43 tầng.

Hà Nội: Loạt dự án ‘ôm’ đất vàng được gia hạn vẫn... nằm im trơ gan cùng tuế nguyệt - Ảnh 3.

Dự án đang sử dụng không đúng mục đích...

Mới đây nhất, trong báo cáo của Hà Nội gửi HĐND TP Hà Nội kết quả thực hiện nội dung kết luận, kiến nghị của HĐND Thành phố về tình hình quản lý các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn Thành phố, dự án trên ô đất B12 Nam Trung Yên này nằm trong danh sách các dự án gia hạn 24 tháng.

Tuy nhiên, dự án chưa được xác định số tiền nghĩa vụ tài chính phát sinh theo quy định gia hạn.

Hà Nội: Loạt dự án ‘ôm’ đất vàng được gia hạn vẫn... nằm im trơ gan cùng tuế nguyệt - Ảnh 4.

Một phần dự án đang được làm sân bóng đá.

Có mặt tại thực địa dự án ngày 2/4, theo quan sát của PV Infonet, bên ngoài dự án được quây tôn kín, một góc cửa mở có nhiều xe ô tô bên trong, phía ngoài có một biển mua bán – trao đổi ô tô đã qua sử dụng.

Nhìn sâu vào phía bên trong, ô đất có một phần đang được làm sân bóng đá, bên ngoài phía mặt đường Mạc Thái Tông có treo biển sân bóng đá Ngọc Bảo. Một góc đất giống như bãi đỗ xe bởi đang có vài chiếc ô tô các loại ‘nằm’ yên.

Hà Nội: Loạt dự án ‘ôm’ đất vàng được gia hạn vẫn... nằm im trơ gan cùng tuế nguyệt - Ảnh 5.

Một góc đất khác giống như được làm bãi đỗ xe.

Với hiện thực dự án như hiện nay, chưa thấy dự án có hoạt động triển khai xây dựng nào. Không biết đến khi nào dự án Tổ hợp gara cao tầng, thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn và căn hộ mới thành hình hài?

Dự án Bệnh viện Quốc tế Nam Cường vẫn chỉ là bãi đất ‘hoang’

Hà Nội: Loạt dự án ‘ôm’ đất vàng được gia hạn vẫn... nằm im trơ gan cùng tuế nguyệt - Ảnh 6.

Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Quốc tế 500 giường của Công ty CP Tập đoàn Nam Cường nằm ở ô đất ngay sau tấm biển giới thiệu khu đô thị Dương Nội này.

Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Quốc tế 500 giường của Công ty CP Tập đoàn Nam Cường nằm trong khu đô thị Dương Nội (Hà Đông) có thời gian thực hiện từ quý 2/2014 đến quý 4/2018. Thế nhưng, dự án đã chậm tiến độ và đã xin điều chỉnh tiến độ thực hiện.

Hà Nội: Loạt dự án ‘ôm’ đất vàng được gia hạn vẫn... nằm im trơ gan cùng tuế nguyệt - Ảnh 7.

Dự án chậm tiến độ và được gia hạn 24 tháng... nhưng đến nay vẫn quây tôn kín.

Trong báo cáo của Hà Nội gửi HĐND TP Hà Nội kết quả thực hiện nội dung kết luận, kiến nghị của HĐND Thành phố về tình hình quản lý các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn Thành phố, dự án Bệnh viện Quốc tế này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có kết luận kiểm tra ngày 24/10/2019.

Theo đó, kết luận kiến nghị gia hạn sử dụng đất 24 tháng vào tháng 1/2020 và nộp nghĩa vụ tài chính. Hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất.

Hà Nội: Loạt dự án ‘ôm’ đất vàng được gia hạn vẫn... nằm im trơ gan cùng tuế nguyệt - Ảnh 8.

... Bên trong vẫn chỉ là bãi đất trống với cỏ mọc, phế liệu...

Có mặt tại dự án, PV nhìn thấy thực tế khu đất được sử dụng xây dựng Bệnh viện này hiện vẫn đang là bãi đất trống, cây cối mọc um tùm, chưa thấy dấu hiệu của việc triển khai xây dựng.

Thời gian gia hạn đã được hơn một nửa và không biết đến khi nào dự án này được chủ đầu tư triển khai xây dựng?

Dự án của Ngân hàng Vietcombank… tôn quây kín ‘ôm’ đất

Hà Nội: Loạt dự án ‘ôm’ đất vàng được gia hạn vẫn... nằm im trơ gan cùng tuế nguyệt - Ảnh 9.

Dự án công trình thương mại dịch vụ và văn phòng làm việc của Ngân hàng Vietcombank chậm tiến độ cũng đã được gia hạn 24 tháng.

Cũng trong báo cáo của Hà Nội gửi HĐND TP Hà Nội kết quả thực hiện nội dung kết luận, kiến nghị của HĐND Thành phố về tình hình quản lý các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn Thành phố, dự án công trình thương mại dịch vụ và văn phòng làm việc của Ngân hàng Vietcombank tại lô A ô D23 – khu đô thị mới Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) cũng đã được Hà Nội gia hạn 24 tháng theo văn bản gia hạn ngày 14/8/2020. Số tiền sử dụng đất bổ sung hơn 3,4 tỷ đồng cũng đã được Ngân hàng này nộp cho nhà nước.

Hà Nội: Loạt dự án ‘ôm’ đất vàng được gia hạn vẫn... nằm im trơ gan cùng tuế nguyệt - Ảnh 10.

Với tiến độ hiện tại thế này, không biết khi nào dự án mới được triển khai?

Tuy nhiên, kể từ thời gian đó đến nay, dự án vẫn đang quây tôn, bên trong là bãi đất trống, tại một góc đất xuất hiện một căn nhà nhỏ lợp mái tôn, lắp điều hòa... không biết để làm gì.

Dự án chưa thấy có động thái triển khai xây dựng, liệu trong thời gian gia hạn 24 tháng, dự án này có được triển khai?

Link nội dung: https://vietnamindex.vn/ha-noi-loat-du-an-om-dat-vang-duoc-gia-han-van-nam-im-tro-gan-cung-tue-nguyet-a23875.html